วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2558

Theory and models in marketing


นางสาวพิมพ์พิศา  สังข์สุวรรณ
นักศึกษาปริญญาเอกหลักสูตรบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต (D.B.A.07) มหาวิทยาลัยศรีปทุม
รายวิชา BUS 702 ทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฎิบัติ
          (Advanced Theories of Strategic Management Marketing Concepts and   
           Practices)  (ผศ.ดร.วิชิต  อู่อ้น)
 "Theory and models in marketing"

Topic   : Capturing an elusive phenomenon: developing and testing a      
             multiple perspective model of marketing strategy implementation
Author : Brian David Smith (2013)
source : EBSCO : Journal of Strategic Marketing, 2014 Vol. 22, No. 1, 16–40,   
            pp.21  



Figure 1 :Walton and Dutton’s model of strategy implementation


จาก Model : แสดงถึงรูปแบบกลยุทธ์การปฎิบัติงาน ของ Walton และ Dutton’s โดยมีผู้บริหารระดับสูง 
(higher executives) เป็นผู้กำหนดแนวคิด รูปแบบการทำงาน โดยมีผลลัพธ์หรือผลที่ตามมาคือประสิทธิผล
ขององค์การ (organizational effectiveness) โดยการขั้นตอนการปฎิบัติงานจะมี 2 ด้าน (ซ้ายและขวา
จาก model) 
     ด้านซ้าย: ผู้บริหารระดับสูงจำกำหนดปรัชญาองค์การและปัจจัยส่วนบุคคล ความร่วมมือและความขัดแย้ง โดยจะมีอิทธิพลต่อ คุณลักษณะของความสัมพันธ์รวมถึงการร่วมมือกันและความขัดแย้งที่แสดงมีการแสดงออกอย่างชัดเจน ซึ่งจะมีผลต่อ การจัดการความสัมพันธ์ในองค์การ  โดยที่ลัษณะของความสัมพันธ์รวมถึงการร่วมมือกันและความขัดแย้งที่แสดงมีการแสดงออกอย่างชัดเจนจะมีผลสะท้อนกลับระหว่างกันกับการจัดการความสัมพันธ์ในองค์การ และสุดท้ายก็ส่งผลต่อผลลัพธ์ที่ตามมาของแบบแผนความสัมพันธ์ ก็คือ ประสิทธิผลขององค์การ
     ด้านขวา: ผู้บริหารระดับสูง สามารถปฎิบัติงานหรือดำเนินงานได้โดยตรงโดยที่ไม่ต้องผ่านขั้นตอนใด ๆเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ตามมาของแบบแผนความสัมพันธ์ ก็คือ ประสิทธิผลขององค์การ
....................................................................................


Topic    : Integrating relationship quality and consumer-brand 
              identification in building brand relationships: proposition 
              of a conceptual model
Author : Dr Sergios Dimitriadis (2010)
source  : EBSCO : The Marketing Review, 2010, Vol. 10, No. 4 pp. 401


Figure 2 : Conceptual model

จาก Model : แสดงถึงกรอบแนวความคิดการบูรณาการความสัมพันธ์เชิงคุณภาพและแบรนด์ที่ผู้บริโภคเลือก
ใช้ ในการสร้างความสัมพันธ์ของแบรนด์
     โดยเริ่มดูจาก แบรนด์ที่ผู้บริโภคเลือใช้ (Consumer-Brand Identification) สร้างให้เกิด ความเชื่อใจ, ความผูกพัน,ความพึงพอใจ,ความคุนเคย,การพึงพาอาศัยกันและความชื่นชอบหรือรักในแบรนด์ เกิดเป็น 
"ความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์ที่มีคุณภาพกับผู้บริโภค" ซึ่งจะมีผลต่อ (Out come) การบอกปากต่อปาก,
ความต่อเนื่องของมาตรฐานของสินค้าที่คาดหวังไว้ และผู้บริโภคซื้อสินค้ามากกว่า 1 ประเภท จากผู้ขาย
รายเดียวกัน (Cross-buying) แต่ในขณะเดียวกันแบรนด์ที่ผู้บริโภคเลือใช้ ก็จะมีผลต่อ (Out come) โดยตรง

....................................................................................


Topic  : Export Promotion Strategy and Performance: The Role of International
           Experience

Author : Magnus Hultman, Constantine S.Katsikeas, and Matthew J.Robson(2014)
source : EBSCO : Journal of International Marketing ©2011, American  

            Marketing Association Vol. 19, No. 4, 2011, pp.39



Figure 3 : Conceptual   Model



จาก Model : แสดงถึงกรอบแนวความคิดกลยุทธ์การส่งเสริมการขายในการส่งออกและผลการดำเนินงาน
        โดยเริ่มจาก ตัวแปรต้น การปรับเปลี่ยน ดัดแปลงกลยุทธ์ในการส่งเสริมการขาย (Promotion Strategy Adaptation) จะมีอิทธิพลต่อ ตัวแปรตาม (Export Performance) การดำเนินการส่งออก  
แต่ก็จะมีตัวแปรแทรกซ้อนที่มีผลต่อตัวแปรตาม (Export Performance) การดำเนินการส่งออก 
ก็คือ ประสบการณ์ในด้านต่างประเทศ (International Experience) ประกอบด้วย ระยะเวลา, 
ขอบเขตหรือข้อจำกัด และความรุนแรง

....................................................................................



Topic   : The ARF 3 6 0 Model Update to a Human-Centric Approach

Author  : JENNI ROMANIUK (2010)
source  : EBSCO: Journal of Advertising Research September 2 010 p.337 





Figure 4 : ARF 360 Model 

จาก Model : ARF  ย่อมาจาก  Advertising  Research Foundation 
          เป็นการวิจัยการสร้างโฆษณาโดยใช้คน (Human) เป็นจุดศูนย์กลาง มีอิทธิพลต่อปัจจัยอะไรบ้าง 
และในขณะเดียวกันปัจจัยก็จะส่งผลกลับมายังคน (Human)  หรือกล่าวได้ว่า คน (Human) มีความสัมพันธ์
กับปัจจัยดังนี้
          1.การเข้าถึงสื่อ และข้อมูลที่หาได้มา
          2.การเข้าถึงโฆษณา
          3.ความหมายของแบรนด์
          4.ประสบการณ์ที่ได้มา


5.การตอบสนองของผู้บริโภค

 

....................................................................................

Topic  : Donating Behavior in the Non-profit  Marketing Context: An Empirical 
            Study Based on the Identity Theory Model

Author : Marcela Sefora SANA (2014)
source : EBSCO: International Conference -Marketing - from information to 
           decision 7th Edition p.240
 

Figure 5: Proposed model of influential factors on the donating behavior


จาก Model  : ได้อธิบายปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการบริจาคในตลาดที่ไม่แสวงหาผลกำไร

ซึ่งประกอบด้วยปัจจัยหลัก 2 ปัจจัยหลัก
          1.ปัจจัยที่สนับสนับสนุน (มีเหตุผล)
                   -  ความเชื่อมั่นในในองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร
                   -  การระบุกลุ่มชนชั้น
                   -  กลุ่มสมาชิกที่ยังมีส่วนร่วมอยู่ในองค์กร
          2.ปัจจัยที่ไม่สนับสนับสนุน (ไม่มีเหตุผล)
                   -  ระดับชั้นทางสังคม
                   -  ความเลื่อมใสในลัทธิศาสนา
                   -  เพศ
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น