นางสาวพิมพ์พิศา สังข์สุวรรณ
นักศึกษาปริญญาเอกหลักสูตรบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต
(D.B.A.07)
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
รายวิชา BUS 702 ทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฎิบัติ
(Advanced Theories of
Strategic Management Marketing Concepts and
Practices) (ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น)
"Theory and models in marketing"
Topic : Capturing an elusive
phenomenon: developing and testing a
multiple perspective model of
marketing strategy implementation
Author : Brian David Smith (2013)
source : EBSCO : Journal of Strategic Marketing, 2014 Vol. 22, No. 1, 16–40,
source : EBSCO : Journal of Strategic Marketing, 2014 Vol. 22, No. 1, 16–40,
pp.21
Figure 1 :Walton and Dutton’s model of strategy
implementation
จาก Model : แสดงถึงรูปแบบกลยุทธ์การปฎิบัติงาน ของ Walton และ Dutton’s โดยมีผู้บริหารระดับสูง
(higher executives) เป็นผู้กำหนดแนวคิด รูปแบบการทำงาน โดยมีผลลัพธ์หรือผลที่ตามมาคือประสิทธิผล
ขององค์การ (organizational effectiveness) โดยการขั้นตอนการปฎิบัติงานจะมี 2 ด้าน (ซ้ายและขวา
จาก model)
ด้านซ้าย: ผู้บริหารระดับสูงจำกำหนดปรัชญาองค์การและปัจจัยส่วนบุคคล ความร่วมมือและความขัดแย้ง โดยจะมีอิทธิพลต่อ คุณลักษณะของความสัมพันธ์รวมถึงการร่วมมือกันและความขัดแย้งที่แสดงมีการแสดงออกอย่างชัดเจน ซึ่งจะมีผลต่อ การจัดการความสัมพันธ์ในองค์การ โดยที่ลัษณะของความสัมพันธ์รวมถึงการร่วมมือกันและความขัดแย้งที่แสดงมีการแสดงออกอย่างชัดเจนจะมีผลสะท้อนกลับระหว่างกันกับการจัดการความสัมพันธ์ในองค์การ และสุดท้ายก็ส่งผลต่อผลลัพธ์ที่ตามมาของแบบแผนความสัมพันธ์ ก็คือ ประสิทธิผลขององค์การ
ด้านขวา: ผู้บริหารระดับสูง สามารถปฎิบัติงานหรือดำเนินงานได้โดยตรงโดยที่ไม่ต้องผ่านขั้นตอนใด ๆเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ตามมาของแบบแผนความสัมพันธ์ ก็คือ ประสิทธิผลขององค์การ
....................................................................................
Topic : Integrating
relationship quality and consumer-brand
identification in building brand relationships:
proposition
of a conceptual model
Author : Dr Sergios Dimitriadis (2010)
source : EBSCO : The Marketing Review, 2010, Vol. 10, No. 4 pp. 401
source : EBSCO : The Marketing Review, 2010, Vol. 10, No. 4 pp. 401
จาก Model : แสดงถึงกรอบแนวความคิดการบูรณาการความสัมพันธ์เชิงคุณภาพและแบรนด์ที่ผู้บริโภคเลือก
ใช้ ในการสร้างความสัมพันธ์ของแบรนด์
โดยเริ่มดูจาก แบรนด์ที่ผู้บริโภคเลือใช้ (Consumer-Brand Identification) สร้างให้เกิด ความเชื่อใจ, ความผูกพัน,ความพึงพอใจ,ความคุนเคย,การพึงพาอาศัยกันและความชื่นชอบหรือรักในแบรนด์ เกิดเป็น
"ความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์ที่มีคุณภาพกับผู้บริโภค" ซึ่งจะมีผลต่อ (Out come) การบอกปากต่อปาก,
ความต่อเนื่องของมาตรฐานของสินค้าที่คาดหวังไว้ และผู้บริโภคซื้อสินค้ามากกว่า 1 ประเภท จากผู้ขาย
รายเดียวกัน (Cross-buying) แต่ในขณะเดียวกันแบรนด์ที่ผู้บริโภคเลือใช้ ก็จะมีผลต่อ (Out come) โดยตรง
....................................................................................
Topic : Export Promotion
Strategy and Performance: The Role of International
Experience
Author :
Magnus
Hultman, Constantine S.Katsikeas, and Matthew J.Robson(2014)
source : EBSCO : Journal of International Marketing ©2011, American
source : EBSCO : Journal of International Marketing ©2011, American
Marketing Association Vol. 19,
No. 4, 2011, pp.39
Figure
3 : Conceptual Model
จาก Model : แสดงถึงกรอบแนวความคิดกลยุทธ์การส่งเสริมการขายในการส่งออกและผลการดำเนินงาน
โดยเริ่มจาก ตัวแปรต้น การปรับเปลี่ยน ดัดแปลงกลยุทธ์ในการส่งเสริมการขาย (Promotion Strategy Adaptation) จะมีอิทธิพลต่อ ตัวแปรตาม (Export Performance) การดำเนินการส่งออก
แต่ก็จะมีตัวแปรแทรกซ้อนที่มีผลต่อตัวแปรตาม (Export Performance) การดำเนินการส่งออก
ก็คือ ประสบการณ์ในด้านต่างประเทศ (International Experience) ประกอบด้วย ระยะเวลา,
ขอบเขตหรือข้อจำกัด และความรุนแรง
....................................................................................
Topic : The ARF 3 6 0 Model
Update to a Human-Centric Approach
Author : JENNI ROMANIUK (2010)
source : EBSCO: Journal of Advertising Research September 2 010 p.337
source : EBSCO: Journal of Advertising Research September 2 010 p.337
Figure
4 : ARF 360 Model
จาก Model : ARF ย่อมาจาก Advertising Research Foundation
เป็นการวิจัยการสร้างโฆษณาโดยใช้คน
(Human)
เป็นจุดศูนย์กลาง มีอิทธิพลต่อปัจจัยอะไรบ้าง
และในขณะเดียวกันปัจจัยก็จะส่งผลกลับมายังคน (Human) หรือกล่าวได้ว่า คน (Human) มีความสัมพันธ์
กับปัจจัยดังนี้
1.การเข้าถึงสื่อ และข้อมูลที่หาได้มา
2.การเข้าถึงโฆษณา
3.ความหมายของแบรนด์
4.ประสบการณ์ที่ได้มา
5.การตอบสนองของผู้บริโภค
....................................................................................
Topic : Donating Behavior in
the Non-profit Marketing Context: An
Empirical
Study Based on the Identity Theory Model
Author :
Marcela Sefora SANA (2014)
source : EBSCO: International Conference -Marketing - from information to
source : EBSCO: International Conference -Marketing - from information to
decision 7th Edition p.240
Figure 5:
Proposed model of influential factors on the donating behavior
จาก Model : ได้อธิบายปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการบริจาคในตลาดที่ไม่แสวงหาผลกำไร
ซึ่งประกอบด้วยปัจจัยหลัก
2
ปัจจัยหลัก
- ความเชื่อมั่นในในองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร
- การระบุกลุ่มชนชั้น
- กลุ่มสมาชิกที่ยังมีส่วนร่วมอยู่ในองค์กร
2.ปัจจัยที่ไม่สนับสนับสนุน (ไม่มีเหตุผล)
- ระดับชั้นทางสังคม
- ความเลื่อมใสในลัทธิศาสนา
- เพศ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น