นางสาวพิมพ์พิศา สังข์สุวรรณ
นักศึกษาปริญญาเอกหลักสูตรบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต
(D.B.A.07)
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
รายวิชา BUS 702 ทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฎิบัติ
(Advanced Theories of
Strategic Management Marketing Concepts and
Practices) (ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น)หลักจากการฟัง Present ของเพื่อนนักศึกษา DBA07
Topic : Sustainable Export Marketing Strategy Fit and Performance
Author : Zeriti, Athina , Robson, Matthew J. , Spyropoulou,
Stavroula , Leonidou, Constantinos N.
Source : Journal of International Marketing, 2014
จาก Model
การที่องค์กรจะกำหนดกลยุทธ์ทางด้านการตลาดในการดำเนินงานนั้น
ต้องทำการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมขององค์กร ซึ่งประกอบด้วย
Topic : Do interactions among elements of knowledge
management
สภาพแวดล้อมมหาภาค
ประกอบด้วยปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจ กฏระเบียบ ข้อบังคับ สังคมวัฒนธรรม และเทคโนโลยี
สภาพแวดล้อมจุลภาค ประกอบด้วยปัจจัยทางด้านความสามารถในการแข่งขันขององค์กร
ลักษณะของกลุ่มลูกค้า ลักษณะของตลาด และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
เมื่อองค์กรมีการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมดังกล่าวแล้วจึงนำมากำหนดเป็นกลยุทธ์ในการดำเนินงานให้กับองค์กรเพื่อความยั่งยืนและมีประสิทธิภาพของธุรกิจ
..........................................................................................
lead to acquiring core competencies?
Author : Esmaei Shaabani, Heidar Ahmadi and HamidReza
Yazdani
Source : Business Strategy
Series, 2012
จาก Model
การจัดการองค์ความรู้ในองค์กร
จะต้องมีการจัดการองค์ความรู้พื้นฐาน
ให้เกิดขึ้นภายในองค์กร ซึ่งประกอบด้วย
H1: การจัดการองค์ความรู้พื้นฐาน ประกอบด้วยปัจจัยทางด้านเทคโนโลยี
สังคมวัฒนธรรม และบุคลากร
H2: การจัดการองค์ความรู้ด้านกลยุทธ์
ประกอบด้วยปัจจัยการสร้าง
การรับรู้ด้านกลยุทธ์ภายในองค์กร
และการสร้างการรับรู้ด้านกลยุทธ์ภาย
นอกองค์กร ซึ่งปัจจัยดังกล่าวส่งผลต่อการก่อให้เกิดความสามารถหลักใน
การดำเนินงานด้านการตลาด
ด้านเทคโนโลยี และด้านการบูรณาการ
H3: ในขณะเดียวกันองค์กรต้องมีการจัดการองค์ความรู้ด้านการจัดหา
ทรัพยากร
การสื่อสาร การใช้โปรแกรมระบบข้อมูล และมีระบบการป้องกัน
ที่ดี
เพื่อจะนำไปสู่ความสามารถหลักในการดำเนินงาน
H4: องค์กรจะต้องมีการจัดการองค์ความรู้ด้านความรู้พื้นฐาน
เพื่อนำ
ไปสู่กระบวนการจัดการที่ดี
H5: องค์กรจะต้องมีการจัดการองค์ความรู้ด้านกลยุทธ์ทั้งกลยุทธ์ภาย
ในและภายนอกองค์กรเพื่อนำไปสู่กระบวนการจัดการที่ดี
..........................................................................................
จาก Model
เป็นการศึกษาผลกระทบจากความไม่แน่นอนของตลาด
ซึ่งเป็นตัวแปรต้น
ความไม่แน่นอนของตลาดได้แก่ พลวัตทางการตลาด(ตลาดสามัคคี) และความ
ซับซ้อนของตลาด และการบอกกล่าวหรือการประกาศ ส่งผลต่อการกำหนด
กลยุทธ์ฉุกเฉิน
ด้านผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่ายและการส่งเสริม
การขาย ซึ่งเมื่อกำหนดกลยุทธ์ด้านต่างๆ แล้วจะต้องประเมินผลทางการตลาด
ได้ว่าสำเร็จหรือไม่และผลจากการประเมินทางการตลาดดังกล่าวมาประเมินผลว่า
จากผลการดำเนินการส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพทางด้านการเงินหรือไม่
.........................................................................................
จาก Model
ศึกษาถึงผลกระทบจากสิ่งแวดล้อมภายในได้แก่
ความน่าสนใจของตลาด การเปลี่ยน
แปลงทางเทคโนโลยี การแข่งขันในตลาด
ส่งผลต่อการกำหนดกลยุทธ์ และกลยุทธ์สู่การ
ปฏิบัติ
การกำหนดกลยุทธ์สามารถศึกษาจาก การวิเคราะห์ความสามารถของบริษัท
นวัตกรรมด้านวัฒนธรรม การมีส่วนร่วมของผู้บริหาร
การสนับสนุนจากผู้บริหารระดับสูง
เมื่อกำหนดกลยุทธ์ได้แล้ว จึงนำกลยุทธ์ไปสู่การปฏิบัติด้วยเช่น
ปฏิบัติการประเมินผลและ
การควบคุม ผู้จัดการอิสระนำกลยุทธ์ไปใช้ ความมุ่งมั่นของผู้จัดการฝ่ายการตลาด
ซึ่งการ
กำหนดกลยุทธ์มีความสัมพันธ์กับกลยุทธ์สู่การปฏิบัติ และเมื่อนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติแล้ว
ต้องประเมินผลจากการดำเนินการแบ่งเป็น
2 ส่วน คือการเงินมีประสิทธิภาพขึ้นหรือไม่
กลยุทธ์ที่ใช้มีประสิทธิ์ภาพหรือไม่
.........................................................................................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น