วันจันทร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2558

Advertising

นางสาวพิมพ์พิศา  สังข์สุวรรณ
นักศึกษาปริญญาเอกหลักสูตรบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต (D.B.A.07) มหาวิทยาลัยศรีปทุม
รายวิชา BUS 702 ทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฎิบัติ
          (Advanced Theories of Strategic Management Marketing Concepts and   
           Practices)  (ผศ.ดร.วิชิต  อู่อ้น)
หลักจากการฟัง Present ของเพื่อนนักศึกษา DBA07


Topic : FORTY-FOUR YEARS OF RETROSPECTIVE INTERNATIONAL 
              ADVERTISING AND MARKETING RESEARCH:  A SYSTEMATIC 
              QUANTITATIVE META-ANALYSIS  
Author : HONGSIK JOHN CHEON
Source : UNIVERSITY OF FLORIDA ,2004
จาก Model    กลยุทธ์การโฆษณาในต่างประเทศ
แบ่งเป็น 4ขั้นตอน
         1. Sender จะเป็นเอเจนซี่ หรือ บริษัท ซึ่งจะใช้แบบใช้สื่อแบบศูนย์กลาง เช่นบริษัท
     แม่เป็นคนเลือกสื่อการโฆษราเอง หรือ กระจายอำนาจให้กับตัวแทนจำหน่ายในประเทศนั้นๆ
2       2.  จากนั้น ต้องเลือกสื่อสารสนเทศ และวางแผนในการออกสื่อ เมื่อไหร่ ที่ไหน อย่างไร 
     และซื้อโฆษณาจากที่ไหน
         3. จากนั้น ก็เลือกว่าจะโฆณาทิศทางในแบบไหน แบบข้อมูล หรือแบบเชิงเปรียบ
    เทียบกับคู่แข่ง หรือการดึงดูดลูกค้า
         4.สารเหล่านี้จะส่งไปยังผู้รับ ซึ่งก็คือผู้บริโภค ซึ่งจุดนี้ต้องดูว่าลูกค้าของเราเป็นแบบไหน 
    ทัศนคติ ควมเชื่อ คุณค่า วัฒนธรรมในการใช้สินค้านั้นๆเป็นอย่างไร
  ........................................................

 Topic : An integrated model of media selection in strategic communications 
          campaigns 
Author : Anna V. Klyueva
Source : University of Oklahoma, 2011





จาก Model การรวมโมเดลของการเลือกซื้อ

      นักวิจัยได้ทำการ Integrate 2 โมเดล  คือ ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกเทคโนโลยีสื่อสาร (Mass richness model )ซึ่งมีสองปัจจัยคือ แบบจำลองความเข้มข้น กับ แบบจำลองการประมวลสารสนเทศทางสังคม ซึ่งผู้วิจัยได้เลือกแบบจำลองแบบเข้มข้น ซึ่งมี สองแบบ คือ
 rice channel and lean channel
1.                     1. Rich channel คือ การใช้สื่อที่ให้ข้อมูลมาก
2.                      2.Lean channel คือ การใช้สื่อที่ให้ข้อมูลน้อย
การสื่อสารที่ประสิทธิภาพไม่ใช่แค่การเลือกใช้แต่ Rich channel แล้วจะมีประสิทธิภาพ  สรุปได้ดังนี้
1.การเลือกสื่อ Rich channel การสื่อสารจะมีประสิทธิภาพ ต่อเมื่อใช้ผู้ใช้สื่อมีประสบการณ์
2.การเลือกสื่อ Lean channel การสื่อสารจะมีประสิทธิภาพ ต่อเมื่อใช้ผู้ใช้สื่อมีประสบการณ์
3.การเลือกสื่อ Rich channel การสื่อสารจะไม่มีประสิทธิภาพ ต่อเมื่อใช้ผู้ใช้สื่อไม่มีประสบการณ์
4.การเลือกสื่อ Lean channel การสื่อสารจะมีประสิทธิภาพ ต่อเมื่อใช้ผู้ใช้สื่อไม่มีประสบการณ์  ........................................................ 

 Topic : Hypothesized Model
Author : Homer and Yoon (1992)
Source : Based on Homer and Yoon (1992)






  

จาก Model



     Homer and Yonn (1992) ได้อธิบายรูปแบบการตั้งสมมุติฐานการวิจัยไว้ว่า
ภาวะทางอารมณ์จะมีอิทธิผลโดยตรงต่อทัศนะคติของการรับรู้เกี่ยวกับการโฆษณา
และตราสินค้าเพื่อตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค และนอกจากนั้นภาวะทางอารมณ์ยังมี
อิทธิพลทางตรงต่อความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโฆษณาและตราสินค้า และมีอิทธิพล
ทางอ้อมต่อทัศนะคติเกี่ยวกับการโฆษณาและตราสินค้าเพื่อตัดสินใจซื้อของ
ผู้บริโภค 
 ........................................................ 


Topic : Communication Model
Author : Edfeldt (1992)
Source : Edfeldt (1992) 

 จาก Model
       Edfeldt (1992) ได้อธิบายรูปแบบการสื่อสารไว้ว่า ผู้ส่งสารจะทำการส่งสารจาก
ตัวส่งสารในรูปแบบของข้อความผ่านช่องทางการสื่อ สารไปยังตัวรับสารเพื่อส่งต่อไปยัง
ผู้รับสารสุดท้าย ระหว่างการส่งสารก็จะมีการรบกวนในรูปแบบต่างๆตั้งแต่ขั้นตอนการ
ส่งสาร ข้อความ การรับสารและการแปลงสาร


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น