นางสาวพิมพ์พิศา สังข์สุวรรณ
นักศึกษาปริญญาเอกหลักสูตรบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต
(D.B.A.07)
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
รายวิชา BUS 702 ทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฎิบัติ
(Advanced Theories of
Strategic Management Marketing Concepts and
Practices) (ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น)
หลักจากการฟัง Present ของเพื่อนนักศึกษา DBA07
หลักจากการฟัง Present ของเพื่อนนักศึกษา DBA07
Topic : Industrial Buying as
Organizational Behavior: A Guideline for
Research Strategy
Author : Wind, Yoram / Webster Jr., Frederick E.
Source : Journal of Purchasing. Aug 72, Vol. 8 Issue 3,p5-16.12p.2 Diagrams.
Author : Wind, Yoram / Webster Jr., Frederick E.
Source : Journal of Purchasing. Aug 72, Vol. 8 Issue 3,p5-16.12p.2 Diagrams.
จาก Model พฤติกรรมการซื้อขององค์กร
(Webster-Wind Modelof Organizational Buying Behavior)
พบว่าปัจจัยในการตัดสินใจซื้อขององค์กรมีที่มาจากกระบวนการในการตัดสินใจซื้อ
(Buying decision process) ซึ่งเกิดขึ้นจาก
2 ปัจจัยหลัก
ได้แก่
1.การตัดสินใจส่วนบุคคลหรือของปัจเจกบุคคล
2.การตัดสินใจเชิงกลุ่ม
โดยคณะทำงานภายในองค์กรซึ่งมีอิทธิพลมาจากสามปัจจัยหลัก ได้แก่ สิ่งแวดล้อมที่ส่งผลมาถึงองค์กร และฝ่ายจัดซื้อขององค์กร
โดยที่ 2 ปัจจัยหลักข้างต้นได้รับอิทธิพลมาจากปัจจัย 4 อย่าง
ดังต่อไปนี้
1.ปัจจัยสิ่งแวดล้อม
(ปัจจัยทางสิ่งแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อ)
ซึ่งเป็นทั้งสิ่งแวดล้อมทาง
กายภาพ ทางเทคโนโลยี ทางเศรษฐกิจ ทางการเมือง
ทางกฎหมายและทางวัฒนธรรม ที่ไปมีอิทธิพลต่อผู้จัดจำหน่าย ผู้บริโภค รัฐบาล
สหภาพแรงาน สมาคมการค้า เป็นต้น แสดงออกมาในรูปของข้อมูลเกี่ยวกับผู้จัดจำหน่าย
การมีสินค้าและบริการนั้นอยู่ในตลาด เงื่อนไขทั่วไปทางธุรกิจ ค่านิยมและบรรทัดฐานทางสังคม ทั้งนี้ ปัจจัย
สิ่งแวดล้อมเหล่านี้เป็นปัจจัยภายนอกที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อขององค์กรในข้อ 2 ในระดับหนึ่ง
2.ปัจจัยจากองค์กร
(ปัจจัยทางองค์กรที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อ) ที่เป็นบรรยากาศในองค์กร
ทั้งทาง
กายภาพ ทางเทคนิค ทางเศรษฐศาสตร์ และทางวัฒนธรรม ซึ่งเป็นผลมาจาก อาทิ เทคโนโลยี
โครงสร้าง
เป้าหมายและวัตถุประสงค์ คณะกรรมการจัดซื้อ ขององค์กร เป็นต้น และสามารถจัดกลุ่มได้เป็นข้อจำกัดทาง
เทคโนโลยีขององค์กรนั้น
การจัดโครงสร้างกลุ่มการทำงานขององค์กร ลักษณะของคณะทำงานฝ่ายจัดซื้อของ
องค์กรนั้นโดยไปมีอิทธิพลโดยตรงต่อฝ่ายจัดซื้อขององค์กรในปัจจัยข้อที่ 3
3.ปัจจัยจากฝ่ายจัดซื้อขององค์กร (ปัจจัยระหว่างบุคคลที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อ)
ทั้งที่เป็นส่วน
การจัดซื้อที่เกี่ยวข้องกับงานโดยตรง และส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานจะมีอิทธิพลโดยตรงต่อกระบวนการในการ
ซื้อขององค์การ
4.ในขณะเดียวกันการตัดสินใจของปัจเจกบุคคลตามปัจจัยในข้อ 4 ซึ่งเกิดจากแรงจูงใจ โครงสร้างทาง
ความคิดหรือกระบวนการรับรู้บุคลิกลักษณะของแต่ละบุคคล
กระบวนการเรียนรู้ บทบาทที่ได้รับ
....................................................................
Topic : Influencing the Human
Elements: The Industrial Branding Rationale
Author : Mukherjee, Somnath; Shivani, S. Vidwat
Source : The Indian Journal of Management. Jul-Dec2011, Vol. 4 Issue 2, p9-13.
Author : Mukherjee, Somnath; Shivani, S. Vidwat
Source : The Indian Journal of Management. Jul-Dec2011, Vol. 4 Issue 2, p9-13.
5p. 2 Diagrams
จาก Model พฤติกรรมการซื้อภาคอุตสาหกรรมของเชธ (Sheth of Industrial Buying Behavior)
มี 3 องค์ประกอบหลัก
ได้แก่
1.จิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการตัดสินใจซื้อของบุคคล
2.เงื่อนไขสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจ
3.เมื่อกระบวนการซื้อมาถึงการตัดสินใจร่วมกัน
ซึ่งอาจมีความเห็นที่แตกต่างเกิดขึ้น เชธ
แสดงให้เห็นถึงปัจจัยของสถานการณ์ที่มีส่วนผลักดันให้เกิดการตัดสินใจที่ต้องงเลือกผู้จำหน่ายหรือแบรนด์
ทั้งนี้
สามารถขยายความในแต่ละองค์ประกอบเพิ่มเติมได้ดังต่อไปนี้
องค์ประกอบที่ 1 ลักษณะทางจิตวิทยา
คือแนวคิดเกี่ยวการคาดหวัง ซึ่งได้กำหนดว่าทัศนคติที่มี ต่อผู้จำหน่ายหรือแบรนด์ที่ตอบสนองความพึงพอใจที่เกิดจากสถานการณ์ที่ต้องการซื้อ
เพราะว่าแต่ละ บุคคลประกอบด้วย
-
ตัวแทนฝ่ายจัดซื้อ (Purchasing
Agents)
-
วิศวกร(Engineers)
-
ผู้ใช้งาน(User)
-
อื่นๆ(others)
ที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนการจัดซื้อซึ่งเชธได้ระบุปัจจัยหลายอย่างที่เกิดขึ้นมาจากการคาดหวังที่แตกต่าง กันของแต่ละบุคคลตามที่กล่าวถึงข้างต้นซึ่งเกิดขึ้นจากประวัติความเป็นมาของแต่ละบุคคลหรือภูมิหลัง (Background of the individual) ที่แตกต่างแหล่งข้อมูลที่แตกต่างกัน (Information
Sources) การรับรู้อาจบิดเบือน (Perceptual
distortion)
และความพอใจกับการซื้อ (Satisfaction with purchase)
องค์ประกอบที่ 2 การร่วมตัดสินใจ
(Joint
Decision Making): เชธได้แสดงถึงความแตกต่างระหว่าง การตัดสินใจของบุคคล
(Autonomous decision) กับการตัดสินใจร่วมกันของกลุ่ม
(Joint Decision)
ซึ่งมีปัจจัย ที่เกี่ยวข้องได้แก่ ปัจจัยความเฉพาะเจาะจงของสินค้า
-
ด้วยระยะเวลาที่จำกัด
(Time pressure)
-
ด้วยความเสี่ยงที่ยอมรับได้(Perceived
Risk)
-
ด้วยลักษณะของการจัดซื้อ
(Type of purchase)
ปัจจัยเฉพาะเจาะจงของบริษัท (Company-specific
factors) เช่น
ลักษณะขององค์กร ขนาดขององค์กร และระดับการมอบอำนาจการซื้อตามโมเดล
การซื้อที่ไม่เป็นไปตามปกติ ด้วยความเสี่ยงที่สูงกว่าและมีข้อจำกัดทาง เวลาที่น้อยลง
ซึ่งปัจจัยทั้งหมดมีผลต่อการร่วมตัดสินใจ
องค์ประกอบที่ 3 ความคิดเห็นที่แตกต่าง (Conflict
Resolution) กะบวนการที่มีความคิดที่แตกต่างกัน
มีความเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจร่วมเพื่อเป้าหมาย ทัศนคติ ระบบคุณค่า
ที่หลากหลายจากการติดตามผลความ สำเร็จในระยะแรก รวมถึงจำแนกความต้องการ
รวบรวมข้อมูลการประเมินผู้จัดจำหน่าย
ผู้มีอำนาจการตัดสินใจ ร่วมจะเข้ามามีบทบาทในการยุติ ความคิดเห็นที่แตกต่าง เพื่อหาข้อสรุปด้วยหลักการที่มีเหตุผลในการแก้ไขปัญหา ความคิดเห็นที่แตกต่าง
โดยการหาข้อมูล การใช้ความรอบคอบ และการโน้มน้าวที่จะลดข้อขัดแย้ง โดยพิจารณาถึง ภาพรวมขององค์กรเป็นหลัก
....................................................................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น